Virgin: Vén màn những bí mật của thương hiệu bất quy tắc

Dù cho thương hiệu mới của bạn đại diện cho cái gì, thì nhớ phải đáp ứng lời hứa đó. Đó là cách duy nhất để bạn có thể kiểm soát thương hiệu của mình. Và hãy cẩn thận: các thương hiệu luôn mang một ý nghĩa nào đó. Nếu bạn không xác định rõ thương hiệu của mình có ý nghĩa gì, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm điều đó. Điển hình như, những quảng cáo của hãng Apple với hình ảnh chiếc máy tính to tròn, rầu rĩ và ảm đạm, tương phản với (phong cách quảng cáo) sáng tạo, hạnh phúc và mạnh mẽ của Mac, đã nói đặc tính riêng của nó mà không một hãng máy tính nào có được. Và đó chính là minh chứng khẳng định việc xác định rõ thương hiệu sẽ có hiệu quả to lớn như thế nào.

Thông thường, đối với những doanh trẻ, sự khôn ngoan gắn liền với những hiểu biết họ có được từ trường kinh doanh. Thế nhưng, có những thành công lớn lại đến từ một suy nghĩ mới lạ, mà trước đó chưa người nào dám làm.
Thông thường, đối với những doanh trẻ, sự khôn ngoan gắn liền với những hiểu biết họ có được từ trường kinh doanh. Thế nhưng, có những thành công lớn lại đến từ một suy nghĩ mới lạ, mà trước đó chưa người nào dám làm.

Trong số 20 thương hiệu hàng đầu thế giới, thì 19 thương hiệu tập trung kinh doanh về một mặt hàng cụ thể. Coca-Cola chuyên về nước giải khát, Microsoft chuyên về máy tính, hay Nike về giày và dụng cụ thể thao. Thế nhưng có một trường hợp ngoại lệ duy nhất nằm trong danh sách này là – Và thực tế, việc tập đoàn này nắm trong tay hàng tỷ đô la, thực sự đã làm đau đầu những người tin rằng họ biết rõ các “quy tắc kinh doanh” (dù cho đó là quy tắc gì). là thương hiệu duy nhất trong số 20 thương hiệu hàng đầu trên thế giới đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, bao gồm hàng không, tàu hỏa, dịch vụ nghỉ ngơi, điện thoại di động, truyền thông, mạng Internet, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.

  • Bạn có muốn Tìm Việc Nhanh hay không? Chắc chắn là muốn rồi đúng không nào! Mạng Việc Làm sẽ dư sức đáp ứng điều đó cho bạn.  Có được Việc Làm Nhanh chóng và hiệu quả, dễ dàng cho bạn tìm kiếm những môi trường làm việc phù hợp với mong muốn của mình!
kinh-nghiem-phong-van-tuyen-dung-27

Virgin đã tạo ra các công ty trị giá hàng tỷ đôla kinh doanh nhiều lĩnh vực hơn bất kỳ tập đoàn nào khác.

Từ năm 2000 đến 2003, từ vạch xuất phát, Virgin đã thành lập ba công ty mới nắm trong tay hàng tỷ đôla tại ba quốc gia khác nhau. Virgin Blue tại Australia là hãng hàng không giá rẻ lớn thứ hai, chiếm 35% thị phần hàng không nước này với giá vé giảm kỉ lục. Virgin Mobile trở thành mạng lưới phát triển nhanh nhất tại Anh. Virgin Mobile tại Mỹ là công ty phát triển nhanh nhất trong số các công ty thuộc khu vực tư nhân và nhà nước.

Chính nhờ vào sự đa dạng hóa, Virgin có thể vượt qua cơn bão suy thoái. Việc kinh doanh của họ trải rộng ở nhiều công ty, nhiều ngành công nghiệp và nhiều quốc gia. Do đó, sự thất bại tại một công ty hay một lĩnh vực cụ thể sẽ không thể đánh sập toàn bộ tập đoàn.

Vậy tại sao thay vì khuyên các doanh nhân trẻ bắt chước các công ty như Virgin, giáo viên các trường kinh doanh lại yêu cầu họ nên trung thành với những gì họ được dạy.

Bởi vì, họ nên làm như vậy.

Về cơ bản, thương hiệu Virgin đã dần có chỗ đứng nhất định, mang lại đúng những gì ông Richard Branson, chủ tịch tập đoàn mong muốn. Và rất ngạc nhiên khi đó không phải là xuất bản các tờ tạp chí như suy nghĩ ban đầu của ông. Và thậm chí cũng không phải là âm nhạc. Động lực của Branson lúc đó chỉ là tìm ra những cách thức mới để giúp mọi người có được những giờ khắc đẹp ở những nơi mà họ ít mong đợi nhất, ví dụ như sân bay chẳng hạn.

Không quá chú trọng tới sự hình thức,  Virgin chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất: khách hàng và các nhà đầu tư gắn kết với tập đoàn bởi đây là một nơi cung cấp cho họ ý tưởng hay triết lý hay chứ không đơn thuần là một công ty. Ở Virgin, đó chính là kinh nghiệm trải đều trên tất cả các lĩnh vực mà họ kinh doanh. Và đó là những gì làm nên thương hiệu của họ.

Nếu bạn đang bắt tay vào một công việc liên doanh mới, làm thế nào để hình dung ra và phát triển thương hiệu của bạn? Giờ là lúc để chúng ta hãy bắt đầu với những gì một thương hiệu cần có.

Thương hiệu là một kênh thông tin về những gì một sản phẩm hoặc dịch vụ lý tưởng có thể đem lại. Thương hiệu Virgin đảm bảo chất lượng đồng nhất đối với mọi lĩnh vực kinh doanh như tài chính ngân hàng, hàng không, câu lạc bộ sức khỏe, khách sạn, quỹ lương hưu. Đó là lời bảo đảm bạn sẽ có được sự phục vụ tốt, sở hữu một sản phẩm có chất lượng mà không làm sứt mẻ số dư trong tài khoản ngân hàng của bạn và bạn sẽ nhận được nhiều niềm vui hơn từ việc mua hàng.
 
Vậy, bạn có nên đi theo công thức của Virgin và hướng công ty mới của mình vào việc đưa ra sự bảo đảm nhất định cho khách hàng? Điều đó thực sự phụ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang có. Tập đoàn Virgin hoạt động trong các lĩnh vực có đặc thù là phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó dịch vụ là vấn đề cốt lõi của họ. Vì vậy, khi bắt đầu một công việc kinh doanh, bạn phải xác định cái cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Khi lần đầu tiên đưa ra một quảng cáo, thiết kế một logo hay tiếp cận những khách hàng tiềm năng, bạn có thể dễ bị cám dỗ với ý tưởng phải tạo nên một thương hiệu thật xa vời và độc đáo cái mà chỉ khiến người tiêu dùng biết đến tên công ty bạn. Rất nhiều công ty muốn thương hiệu của họ phải phản ánh hình ảnh hoàn hảo và lý tưởng hóa của chính họ. Kết quả là, thương hiệu của họ thiếu tính kết cấu, cá tính riêng và không có được sự tin tưởng của công chúng.

Ngược lại, thương hiệu Virgin luôn có được sự lạc quan nhất định. Đó là mong muốn được trung thực về những thăng trầm của công việc kinh doanh và chia sẻ những gì ban lãnh đạo tập đoàn suy nghĩ với những người quan trọng nhất- chính là khách hàng. Những người xem quảng cáo của Virgin chính là những người đã biết hoặc đọc được thông tin về những cuộc tranh giành, ẩu đả, những thất bại và sai lầm của họ. Vậy thì tại sao chúng ta lại phải giả vờ thế giới thực không hề ảnh hưởng đến chúng ta?

Hầu như tất cả mọi người tại Anh đều biết những bất đồng của Virgin với hãng hàng không British Airways trong nhiều năm qua. Khi Virgin giới thiệu dịch vụ massage trên máy bay tại Virgin Atlantic, họ đã chạy quảng cáo trên các tờ báo Anh với thông điệp là “British Airways đã không cung cấp dịch vụ mát-xa trị liệu shiatsu”.

  • Các nhà tuyển dụng luôn muốn Tuyển Dụng Nhanh và hiệu quả hệ thống nhân sự cho công ty? Ứng viên thì cũng trong tình trạng tìm kiếm Viec Lam Nhanh cho mình. Đừng lo, MangViecLam.com sẽ giải quyết tất cả!

Dù cho thương hiệu mới của bạn đại diện cho cái gì, thì nhớ phải đáp ứng lời hứa đó. Đó là cách duy nhất để bạn có thể kiểm soát thương hiệu của mình. Và hãy cẩn thận: các thương hiệu luôn mang một ý nghĩa nào đó. Nếu bạn không xác định rõ thương hiệu của mình có ý nghĩa gì, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ làm điều đó. Điển hình như, những quảng cáo của hãng Apple với hình ảnh chiếc máy tính to tròn, rầu rĩ và ảm đạm, tương phản với (phong cách quảng cáo) sáng tạo, hạnh phúc và mạnh mẽ của Mac, đã nói đặc tính riêng của nó mà không một hãng máy tính nào có được. Và đó chính là minh chứng khẳng định việc xác định rõ thương hiệu sẽ có hiệu quả to lớn như thế nào.

Vậy, tiếp theo sẽ cái gì? Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang xây dựng một thương hiệu cho người tiêu dùng, thì tiếp  chuyện với giới báo chí là một phần trong chiến dịch này. Hãy sẵn sàng mọi thứ. Hãy nắm rõ những gì bạn đại diện và chắc chắn là đang cung cấp nó. Sau đó, bạn sẽ có thể giải quyết cho mọi khúc mắc kinh doanh dành cho mình một cách cởi mở và thẳng thắn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

♠ Cần thêm thông tin về các việc làm cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>