Phân tích thú vị tại sao cơn buồn ngủ luôn đến khi lái xe ô tô

Kết quả ghi nhận được là trạng thái buồn ngủ của tài xế sẽ bắt đầu xuất hiện chỉ sau 15 phút ô tô. Đến phút thứ 30, tài xế khó có thể kiểm soát tình trạng buồn ngủ của cơ thể cho đến khi xe dừng lại. Tương tự với việc các tình nguyện viên sẽ buồn ngủ hơn cho tới khi bài thử nghiệm kết thúc. 

Một số người ngồi xe ô tô thường có cảm giác say xe. Trong khi đó, phần lớn đều có chung cảm giác buồn ngủ mỗi khi lái xe ô tô. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Cảm giác buồn ngủ khi lái xe ô tô của phần đông tài xế đã được các nhà khoa học của Đại học RMIT (Úc) tìm hiểu. Họ đã thực hiện một nghiên cứu trên thiết bị mô phỏng xe hơi ảo đối với 15 người tình nguyện. 

 

Người ngồi trên mô phỏng ảo này sẽ cảm nhận độ rung ở những tần số khác nhau tương tự như khi xe đang di chuyển. Nhóm nghiên cứu đã cho người tình nguyện thử nghiệm 2 lần với lần 1 là chế độ không rung và lần 2 sẽ rung ở tần số từ 4-7 Hz. Đan xen giữa 2 lần sẽ là quá trình đo sự biến đổi nhịp tim của người thử nghiệm trong quãng thời gian 60 phút.

Bạn đang có nhu cầu mua bán ô tô cũ mà không biết nhờ ai hãy đến với chúng tôi để tư vấn mua bán oto cũ giá rẻ tốt nhất hay con mua ô tô cũ giá tốt còn nguyên như mới

Kết quả ghi nhận được là trạng thái buồn ngủ của tài xế sẽ bắt đầu xuất hiện chỉ sau 15 phút lái xe ô tô. Đến phút thứ 30, tài xế khó có thể kiểm soát tình trạng buồn ngủ của cơ thể cho đến khi xe dừng lại. Tương tự với việc các tình nguyện viên sẽ buồn ngủ hơn cho tới khi bài thử nghiệm kết thúc. 

Stephen Robinshon, thành viên đội ngũ nghiên cứu cho biết: “Chúng ta cảm nhận được độ rung ổn định ở tần số thấp khi đang lái xe ô tô. Chính điều này sẽ làm tăng cảm giác buồn ngủ ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.” 

Xem Thêm:  Top 6 mẫu xe nhỏ gọn nhưng sở hữu sức mạnh rất đáng gờm

Mặc dù lý giải được nguyên nhân buồn ngủ của tài xế, nhưng thử nghiệm này còn tồn tại nhiều hạn chế. Quy mô thử nghiệm nhỏ, chỉ trên 15 người, đồng thời chỉ thực hiện ở phạm vi tần số rung nhỏ khó có thể đưa ra kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, cỗ máy có màn hình mô phỏng lái xe trong bài thử nghiệm không thể đánh giá đúng như ngồi trên một chiếc xe với quãng đường di chuyển có nhiều phương tiện. 

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu với số lượng người thử nghiệm đông cũng như trên tần số có độ rung cao hơn. 

 

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>